วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกครั้งที่ 5 19 September 2014


Recent Posts 

Science Experiences Management For Early Childhood

Teacher Jrintana   Suksamran

19 September 2014

Time 13.00 pm. to 16.00  pm.

วันนี้อาจารย์มีอุปกรณ์มาประกอบการเรียนการสอน ดฺฉันรู้สึกตื่นเต้นมากเลยเพราะไม่รู้จะทำกิจกรรมอะไร 

อุปกรณ์ (Tool)
1.กระดาษ A4
2.ไม้เสียบลูกชิ้น 
3.Magic
4.Glue
5.Scoth tape


วิธีทำ(Step)
1.ให้ กระดาษมาแบ่งกัน 4 คนต่อ 1 แผ่น และพับครึ่ง
2.แล้ววาดรูปที่สัมพันธ์กันในเเต่ละด้าน
3.เสร็จแแล้ว เอา Scotch tape  ติดไม้กับกระดาษไว้ตรงกลางกระดาษด้านใดด้านหนึ่ง
4.เอา Scotch tape ติดรอบๆ แล้วหมุนดู

ผลงานสำเร็จ




ผลการทำกิจกรรม  
อาจารย์ให้นักศึกษาวาดภาพสิ่งของที่มีความสัมพันธ์กัน ดิฉันได้วาดรูป รองเท้ากับถุงเท้า จากการประดิษฐ์ผลงานเสร็จเเล้วอาจารย์ให้นักศึกษาลองหมุนผลงานของตนเอง ดิฉันลองหมุนผลงานของตนเองดู แล้วรู้สึกว่า รองเท้าจะไปอยู่ในถุงเท้า ทำให้มีผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ คือ การเสียดสีโดยการหมุนเเละทำให้เกิดการรวมตัวของสิ่งของทั้ง  2 และในการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะส่งผลให้เด็กๆ เกิดการเรียนรู้โดยผ่านการลงมือกระทำด้วยตนเอง

ความรู้ที่ได้รับ (The Knowledge Gained)

-เพื่อนนำเสนอบทความที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
-ประดิษฐ์สื่อการเรียนการสอน โดยใช้สิ่งของรวมๆตัวเด็ก
-รู้จักทักษะการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยมี 6 ทักษะ ดังนี้
 1.ทักษะการสังเกต
 2.ทักษะการจำแนก
 3.ทักษะการวัด
 4.ทักษะการสื่อความหมาย
 5.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
 6.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปลกับเวลา

การนำไปประยุกต์ใช้

-สามารถนำเอากิจกรรมประดิษฐ์สื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยไปลงมือกระทำกับเด็กปฐมวัยได้จริงๆ
-การสอนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจะต้องคำนึงทักษะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในด้านต่างๆ ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง  เพราะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยผ่านการทำกิจกรรม


ประเมิน(Evaluation)

อาจารย์: อาจารย์มีเทคนิคการเรียนการสอนที่เข้าใจง่าย โดยอาจารย์ยกตัวอย่างประกอบให้นักศึกษาเข้าใจง่ายยิ่ง อาจารย์มีวิธีการประดิษฐ์สื่อการเรียนการสอนที่ง่ายๆที่สามารถนำเอาอุปกรณ์ที่อยู่รอบตัวเด็กมาประดิษฐ์สื่อการเรียนการสอนที่ทำไม่ยาก

ตนเอง : ตั้งใจประดิษฐ์สื่อการเรียนการสอนแต่ดิฉันวาดรูปออกมาไม่ค่อยดีซักเท่าไร  วันนี้ดิฉันตั้งใจจดบันทึกการเรียนการสอนเวลาอาจารย์บอกเกี่ยวกับเนื่้อหาสาระที่เกี่ยวกับวิชานี้และชวนตอบคำถามเวลาอาจรย์ถามด้วย

เพื่อน:เพื่อนเข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนเเละพร้อมจดบันทึกการเรียนการสอน เพื่อนมีความสุขในการทำกิจกรรม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น