Recent Posts
Science Experiences Management For Early Childhood
Teacher Jrintana Suksamran
17 October 2014
Time 13.00 pm. to 16.00 pm.
17 October 2014
Time 13.00 pm. to 16.00 pm.
ความรู้(The Knowledage gained)
อาจารย์สอนเนื้อหาสาระที่เกี่ยวกับการเขียนแผนการสอนโดยคำนึงสาระที่ควรเรียนรู้ซึ่งมีอยู่ 4 ด้าน ซึ่งมีนักวิชาการเป็นคนเขียน
การเลือกหัวข้อเรื่องที่จะเขียนเเผนจะต้องคำนึงถึง ดังนี้
1.)สภาพเเวดล้อม
2.)บริบท
หลักการเรียนหัวเรื่องที่ต้องคำนึงสิ่งที่ ดังนี้
-เรื่องใกล้ตัวเด็ก
-บุคคลใกล้ตัวเด็ก
-ธรรมชาติหรือชุมชนทั้งหลาย
ทักษะเเละประสบการณ์ไม่เน้นเนื้อหา
ให้เด็กมีประสบการณืสำคํญหรือทักษะ:การให้เด็กลงมือกระทำ
การบูรณาการสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้>ปรับปรุงการเรียนรู้ใหม่>สมอง>เกิดการคิด
เอาเนื้อหามาออกแบบแผนการสอนต้องเก็บไว้กับตนเอง
เนื้อหาสาระที่เขียนชื่อ
วัตถุประสงค์>คาดหวัง บอก อธิบาย พูด เขียนหรือวาดรูป หรือประดิษฐ์ สร้างชิ้นงาน ร้องเพลง ท่องคำคล้องจ้อง เล่านิทาน คือ ตัวที่สะท้อนการเเสดงคือการวัดการเรียนรู้ บางตัวจะอยู่ในกิจกรรมศิลปะหรือกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เลียนเเบบ บทบาทสมมุติ กิจกรรมเสรี/กิจกรรมกลางเเจ้ง เด้กบอกชนิดของกะหลํ่าปลีได้ สาระการเรียนรู้ กะหลํ่าปลีมีหลายชนิดที่เเตกต่างกัน เด็กบอกได้เเสดงว่าเด้กเกิดการเรียนรู้
ประสบการณ์สำคัญ
-ด้านสติปัญญา ภาษา เด็กบอกชื่อกบ เด็กใช้คำเชื่อมระหว่างภาพกับคำ การคิดทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ คิดเชิงเหตุผล ตัวอย่าง กบมีหลายที่เเตกต่างกัน ได้การนับจำนวนโดยเเทนเลขอฮินดูอาริบิก ต้องไปดูกรอบมาตรฐายวิทยาศาสตร์ ทักษะทางวิทยาศาสตร์ คือ ทักษะการสังเกต
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
เพลง>รูปภาพ/ปริศนาคำทาย/ภาพตัดต่อ/นิทาน/คำคล้องจ้อง
เด็กจะตอบคำถามจ้าประสบการณ์เดิมของเด็กที่อยู่ในประสบการณ์สำคัญเเล้วก็จะต้องนำจำนวน
พอนับจำนวนเสร็จเลขกำกับหรือเขียนเลขฮินดูอารบิก ถ้าเป็นเด็กเล็กก็จะต้องนำตัวเลขมาติดที่รูป
การนับจำนวนหรือเเทนค่าจำนวน เพราะฉะนั้นเราก็ตามขั้นตอนนี้ก็จะดีเเล้ว ถ้าเป็นเด็กโตจะต้องเขียน Mind
วัตถุประสงค์
เด็กบอก
เด็กนับจำนวน
เด็กบอกภาษา
เด็กสังเกตและบอกชื่อ
สาระการเรียน
เช่น กะหลํ่าปลี่ มีหลายชนิดที่เเตกต่างกัน
จะต้องส่งเสริมเด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
เราถามคำถาเพิ่มเติมนอกเหนือจากในเพลง เช่น เด็กๆรู้กกบนอกเหนือจากนี้ไหม
คุณครูจะต้องสรุปผลงานของเด็กลงใน Mind ให้เด็กดูภาพเเล้วนับจำนวน เเล้วสรุปให้เด็กฟัง เราจะต้องฟัง
การวัดประเมิน
สังเกตการร่วมกิจกรรมเเละตอบคำถาม
เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบบันทึกพฤติกรรมเด็กหลังการสอน
การบูรณาการ : คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคม สุขศึกษา/พละศึกษา
ลักษณะ สี กลิ่น รส พื้นผิว รูปทรง ส่วนประกอบ เด็กบอกลักษณะ ส่งเสริมด้านภาษา /เป็นปริศนาคำทาย สิ่งมีชีวิต / ใช้คำถามเพื่อทบทวนความจำ คุณครูก็จะเขียน Mind เราจะต้องเอามายกตัวอย่าง 2 ชนิด เด็กก็จะสังเกตลักษณะ
เทคนิคการสอน
อาจารย์มีเทคนิคการสอนการเขียนแผนที่เข้าใจง่ายเเละสามารถนำไปเป็นเเนวในการเขียนเเผนใน
การบูรณานาการฝึกสอนในการสอนจริง
ประเมินตนเอง ตั้งใจดูตัวอย่างการเขียนแผนการสอนและตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์สอน ตั้งฟังอาจารย์ให้ข้อเเนะนำและอธิบายแผนการสอน และตอบคำถามร่วมกับเพื่อนๆ ในชั้นเรียน
ประเมินเพื่อน (Friends)
เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์และร่วมกันแสดงความคิดเห็น และจดบันทึกแผนการสอนในชั้นเรียนที่อาจารย์ยกตัวอย่างประกอบให้นักศึกษาฟัง และทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ (Teachers)
อาจารย์มีเทคนิคในเรื่อง การสอนเเผน โดยนำเสนอผ่านกิจกรรมได้น่าสนใจมีการเตรียมสื่อการสอนโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และอาจารย์อธิบายเนื้อหาสาระให้นักศึกษาเข้าใจโดยผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และยกตัวอย่างประกอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น