วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกครั้งที่ 9 17 October 2014


Recent Posts 

Science Experiences Management For Early Childhood

Teacher Jrintana   Suksamran

17 October 2014

Time 13.00 pm. to 16.00  pm.


ความรู้(The Knowledage gained)
อาจารย์สอนเนื้อหาสาระที่เกี่ยวกับการเขียนแผนการสอนโดยคำนึงสาระที่ควรเรียนรู้ซึ่งมีอยู่ 4 ด้าน ซึ่งมีนักวิชาการเป็นคนเขียน 
การเลือกหัวข้อเรื่องที่จะเขียนเเผนจะต้องคำนึงถึง ดังนี้ 
1.)สภาพเเวดล้อม
2.)บริบท
หลักการเรียนหัวเรื่องที่ต้องคำนึงสิ่งที่ ดังนี้
-เรื่องใกล้ตัวเด็ก
-บุคคลใกล้ตัวเด็ก
-ธรรมชาติหรือชุมชนทั้งหลาย
ทักษะเเละประสบการณ์ไม่เน้นเนื้อหา
ให้เด็กมีประสบการณืสำคํญหรือทักษะ:การให้เด็กลงมือกระทำ
การบูรณาการสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้>ปรับปรุงการเรียนรู้ใหม่>สมอง>เกิดการคิด
เอาเนื้อหามาออกแบบแผนการสอนต้องเก็บไว้กับตนเอง
เนื้อหาสาระที่เขียนชื่อ 
วัตถุประสงค์>คาดหวัง บอก อธิบาย พูด เขียนหรือวาดรูป หรือประดิษฐ์ สร้างชิ้นงาน ร้องเพลง ท่องคำคล้องจ้อง เล่านิทาน คือ ตัวที่สะท้อนการเเสดงคือการวัดการเรียนรู้ บางตัวจะอยู่ในกิจกรรมศิลปะหรือกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เลียนเเบบ บทบาทสมมุติ กิจกรรมเสรี/กิจกรรมกลางเเจ้ง เด้กบอกชนิดของกะหลํ่าปลีได้ สาระการเรียนรู้ กะหลํ่าปลีมีหลายชนิดที่เเตกต่างกัน เด็กบอกได้เเสดงว่าเด้กเกิดการเรียนรู้
ประสบการณ์สำคัญ 
-ด้านสติปัญญา ภาษา เด็กบอกชื่อกบ เด็กใช้คำเชื่อมระหว่างภาพกับคำ การคิดทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์  คิดเชิงเหตุผล ตัวอย่าง กบมีหลายที่เเตกต่างกัน ได้การนับจำนวนโดยเเทนเลขอฮินดูอาริบิก ต้องไปดูกรอบมาตรฐายวิทยาศาสตร์ ทักษะทางวิทยาศาสตร์ คือ ทักษะการสังเกต  
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
เพลง>รูปภาพ/ปริศนาคำทาย/ภาพตัดต่อ/นิทาน/คำคล้องจ้อง 
เด็กจะตอบคำถามจ้าประสบการณ์เดิมของเด็กที่อยู่ในประสบการณ์สำคัญเเล้วก็จะต้องนำจำนวน 
พอนับจำนวนเสร็จเลขกำกับหรือเขียนเลขฮินดูอารบิก ถ้าเป็นเด็กเล็กก็จะต้องนำตัวเลขมาติดที่รูป
การนับจำนวนหรือเเทนค่าจำนวน เพราะฉะนั้นเราก็ตามขั้นตอนนี้ก็จะดีเเล้ว ถ้าเป็นเด็กโตจะต้องเขียน Mind 
วัตถุประสงค์
เด็กบอก 
เด็กนับจำนวน
เด็กบอกภาษา
เด็กสังเกตและบอกชื่อ
สาระการเรียน 
เช่น กะหลํ่าปลี่ มีหลายชนิดที่เเตกต่างกัน
จะต้องส่งเสริมเด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
เราถามคำถาเพิ่มเติมนอกเหนือจากในเพลง เช่น เด็กๆรู้กกบนอกเหนือจากนี้ไหม 
คุณครูจะต้องสรุปผลงานของเด็กลงใน Mind ให้เด็กดูภาพเเล้วนับจำนวน เเล้วสรุปให้เด็กฟัง เราจะต้องฟัง
การวัดประเมิน 
สังเกตการร่วมกิจกรรมเเละตอบคำถาม 
เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบบันทึกพฤติกรรมเด็กหลังการสอน
การบูรณาการ : คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคม สุขศึกษา/พละศึกษา 
ลักษณะ สี กลิ่น รส พื้นผิว รูปทรง  ส่วนประกอบ เด็กบอกลักษณะ ส่งเสริมด้านภาษา /เป็นปริศนาคำทาย สิ่งมีชีวิต / ใช้คำถามเพื่อทบทวนความจำ คุณครูก็จะเขียน   Mind เราจะต้องเอามายกตัวอย่าง 2 ชนิด เด็กก็จะสังเกตลักษณะ 
เทคนิคการสอน 
อาจารย์มีเทคนิคการสอนการเขียนแผนที่เข้าใจง่ายเเละสามารถนำไปเป็นเเนวในการเขียนเเผนใน
การบูรณานาการฝึกสอนในการสอนจริง

การปะเมินผล(Evaluation) 
                  
              ประเมินตนเอง ตั้งใจดูตัวอย่างการเขียนแผนการสอนและตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์สอน ตั้งฟังอาจารย์ให้ข้อเเนะนำและอธิบายแผนการสอน และตอบคำถามร่วมกับเพื่อนๆ ในชั้นเรียน 

              ประเมินเพื่อน (Friends) 
    
                เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์และร่วมกันแสดงความคิดเห็น  และจดบันทึกแผนการสอนในชั้นเรียนที่อาจารย์ยกตัวอย่างประกอบให้นักศึกษาฟัง และทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน

                 ประเมินอาจารย์ (Teachers) 
                  
                  อาจารย์มีเทคนิคในเรื่อง การสอนเเผน โดยนำเสนอผ่านกิจกรรมได้น่าสนใจมีการเตรียมสื่อการสอนโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และอาจารย์อธิบายเนื้อหาสาระให้นักศึกษาเข้าใจโดยผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และยกตัวอย่างประกอบ


        




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น